scworksthailand 
   Home arrow About Us

Brush-Electro Plating- Benefits- Technique- Applications- Solutions Table

About Us
บทสัมภาษณ์ คุณชื่นฤทัย วุฒิภัทรปิยชาติ ผู้จัดการทั่วไปเกี่ยวกับ บริษัท เอส ซี เวอร์ค

“โมลด์พิมพ์ธนบัตรของแบงก์ชาติสมัยก่อน เมื่อเกิดการชำรุดก็จะส่งไปเมืองนอก ชุบเสร็จแล้ว ถึงส่งกลับเข้ามาในประเทศ ตัวหนึ่งประมาณ 20 ล้าน แต่ว่าเดี๋ยวนี้ เอสซีเวอร์ค ได้ประหยัดให้กับประเทศชาติปีละหลายสิบล้าน ไม่มาเสียค่าภาษีส่งเข้า – ส่งออกไม่ต้องเสียค่าประกันผิวชิ้นงาน ไม่ต้องถอด..ไม่ต้องส่งไปนอก”
     
บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ธุรกิจเครือบันทึกธุรกิจได้เข้าพบ คุณชื่นฤทัย  วุฒิภัทรปิยชาติ ผู้จัดการทั่วไป บจ.เอสซีเวอร์ค ได้เล่าว่า คุณวรวุฒิ  วุฒิภัทรปิยชาติ ผู้ก่อตั้ง เอสซีเวอร์ค ในอดีต เอสซีเวอร์คเป็นแผนกหนึ่งในบริษัท ลีกูโก้ ซึ่งรับงานด้านการชุบซ่อม เครื่องจักรอุตสาหกรรม ในนั้นจากนั้นจึงแตกออกมาเป็น บริษัท เอสซีเวอร์ค ดังเช่นปัจจุบัน
     
เอสซีเวอร์ค เป็นผู้ให้บริการที่เชี่ยวชาญด้านการชุบซ่อมผิวโลหะเฉพาะจุด SELECTIVE PLATING โดยนำระบบของเทคโนโลยีนี้ ใช้ในระบบซ่อมของ NASA และหรือเครื่อง BOING 747 ตั้งแต่เมื่อ 40-50 ปีที่แล้วไม่ได้ใช้กับงานทั่วไปด้วยเพราะสาเหตุที่ราคาสูงมาก วิธีการซ่อมของ NASA มีอยู่ ด้วยกัน 2 วิธี วิธีแรกซ่อมโดยการเปลี่ยนใหม่จะไม่ใช้วิธี HARD CHROME เพราะค่าความแข็งแรงความน่าเชื่อไม่สูงพอกับความเสี่ยงสำหรับชีวิตคน วิธีที่ 2 ซ่อมโดย BRUSH-ELECTRO PLATING ซึ่งวิธีนี้เองที่ เอสซีเวอร์ค เป็นผู้นำมาใช้   จุดแข็งหรือข้อได้เปรียบซึ่งเป็นความแตกต่างจากธุรกิจบริการชุบซ่อมผิวโลหะทั่ว ๆ ไปอยู่ตรงที่ระบบนี้ไม่ต้องถอดชิ้นส่วนออกมาให้ยุ่งยากไม่ต้องเสียค่าเคลื่อนย้ายชิ้นงานไม่ต้องตั้งศูนย์บาลานซ์ซิ่ง BRUSH-ELECTRO PLATING เป็นการซ่อมเฉพาะจุดเฉพาะแผล และสามารถเลือกเวลาในการซ่อมได้ทีมงานของเอสซีเวอร์คไปซ่อมถึงหน้างาน ภายหลังการซ่อมชิ้นงานจะมีความคงทนมากขึ้นทนการกัดกร่อนมากขึ้น มีน้ำยาหลากหลายร้อยกว่าชนิด สามารถชุบเพื่อเพิ่มความเงา หรือเพิ่มความแข็งค่าความแข็งจะมีเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมจาก 35 HRc-45 HRc ค่าความยึดเกาะยังมากกว่า Hardchrome 10-20 เท่า ผิวเดิมอาจจะเป็นเหล็กหล่อสแตนเลส ซึ่งความแข็งเดิมน้อยและถึงแม้จะเปรียบเทียบกับชิ้นงานใหม่แล้วเครื่องใหม่อาจมีความแข็งก็ยังน้อยกว่าไม่ทนเท่าเครื่องที่ผ่านการชุบซ่อมและยิ่งปัจจุบันเอสซีเวอร์คมีน้ำยาหลากหลายให้เลือกมากขึ้น ซึ่งวันนี้เอสซีเวอร์ค มีน้ำยาที่ความแข็งถึง 68 HRc และมีอุปกรณ์ในการตรวจสอบเพื่อให้ได้ความเที่ยงตรงตามสเปกของชิ้นงานที่ลูกค้าต้องการ
     
เส้นทางของเอสซีเวอร์คไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าที่เอสซีเวอร์ค จะทำตลาดง่าย ๆ อย่างทุกวันนี้ได้ เอสซีเวอร์คผ่านการพิสูจน์จากผู้มีประสบการณ์สูงในวงการอุตสาหกรรมเคมี และอุตสาหกรรมจักรกลมาไม่น้อย ทว่าปัจจุบันท่านเหล่านั้นก็กลายมาเป็นแหล่งความรู้ เป็นอาจารย์เป็นลูกค้าเป็นเซอร์ติฟิเคต ของคุณชื่นฤทัยไปในที่สุด
     
อย่างกรณี เช่น งานซ่อมแท่นพิมพ์ธนบัตรของแบงก์ชาติซึ่ง เอสซีเวอร์ค บริการซ่อมหมดทุกแท่นพิมพ์ทั้งโรง ก.จนถึงโรง ฉ. ตลอดมาจนถึงวันนี้ 15-16 ปี คุณชื่นฤทัยเล่าย้อนอดีตของการรับงานครั้งแรกของแบงก์ชาติให้ฟังว่า เอสซีเวอร์ค เข้าไปประมูลงานแข่งกับบริษัทของสิงคโปร์ ด้วยมูลค่างาน 100,000 : 500,000 แต่ด้วยเพราะ เอสซีเวอร์ค ณ วันนั้นยังไม่มีชื่อเหมือนเช่นวันนี้ ราคาถูกกว่าถึง 4 แสนก็ไม่ได้ช่วยอะไร แต่ด้วยความที่บริษัทของสิงคโปร์ขาดความเชี่ยวชาญในการทำงาน ควบคุมน้ำยาไม่เ ป็นทำให้แผลหรือจุดชำรุดที่มีอยู่ขยายกว้างขึ้น ท้ายที่สุดแล้วบริษัทของสิงคโปร์ ก็เลือกวิธีทิ้งงานไป แล้วก็ทิ้งเครื่องชุบไว้ให้ดูต่างหน้าซึ่งขณะนี้ก็ยังอยู่ที่แบงก์ชาติ เอสซีเวอร์คก็เลยกลายเป็นพระเอกขี่ม้าขาวสำหรับงานนี้โดยปริยาย โดยผ่านกาวใจอย่างบริษัท A-BROTHER ซึ่งแบงก์ชาติเรียกให้มาจัดการแก้ไขปัญหานี้ให้ในขณะที่ A-BROTHER รู้ดีว่างานลักษณะนี้ ในประเทศนี้มีเอสซีเวอร์คที่เดียวที่ทำได้ จากนั้นชื่อเสียงของ เอสซีเวอร์ค ก็กลายเป็นที่รู้จักกันดีในแบงก์ชาติ
     
ตลาดของ เอสซีเวอร์ค เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งหมดทั้งในประเทศและต่างประเทศเรียกว่าตั้งแต่อุตสาหกรรมโรงทอ อุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า อุตสาหกรรมโรงปูน อุตสาหกรรมผลิตน้ำตาล อุตสาหกรรมการพิมพ์ ตัวอย่าง เช่น อมรินทร์พริ้นติ้ง, บางกอกโพสต์ ซึ่งเป็นลูกค้ามานานนับ 10 ปี, ศรีสยามพริ้นติ้ง รวมไปถึงธุรกิจญาติ ๆ ในเครือของศรีสยามพริ้นติ้ง ที่เป็นโรงพิมพ์ในเวียดนาม, ไทยฟิล์มทั้งในไทยและบังคลาเทศ เอสซีเวอร์ค ก็เข้าไปเซอร์วิสให้, โรงพิมพ์ทรินิตี้ หากเป็นอุตสาหกรรมโรงปูนก็มีตั้งแต่ปูนซิเมนต์ไทย, ปูนซีเมนต์นครหลวง, ปูนซีเมนต์เอเชีย โรงกระดาษ ก็มีทั้ง เซ็ลล็อกซ์ ดับเบิ้ล A โอจิเปเปอร์ โรงกลั่นก็มีตั้งแต่ ไทยออยล์, เอสโซ่, TPI, เครือปูนซีเมนต์ไทย MMA MFC ROC AJ Pant ไทยฟิล์ม ไทยนามพลาสติกส์ LENSO SONYLE APEX PLASTIC BDI นำง่ายฮง เหมือง เช่น บ้านปู(แม่เมาะ) เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น เหมืองแม่เมาะ โรงไฟฟ้า การประปานครหลวง
     
ด้านการบริหารและพัฒนาประสิทธิภาพของพนักงานในองค์กร คุณชื่นฤทัย บอกว่าที่นี่จะไม่ใช้ Profit เป็นตัวล่อ เพราะการใช้ Profit เป็นตัวล่อ ท้ายที่สุดแล้วพนักงาน ก็จะถูกล่อด้วย Profit จากที่อื่นแล้วเขาก็ไปแต่ถ้าองค์กรและผู้บริหารของเอสซีเวอร์คใช้ความรักความผูกพันซึ่งตรงนี้คุณชื่นฤทัยเธอมั่นใจว่าความรักความผูกพันที่เธอมีให้ลูกน้องจะไม่มีใครเอาพวกเขาไปจากเธอได้ “ที่นี่ทำงานลักษณะแบบที่เรียกว่าสัญญาว่าเราจะทำงานด้วยกันจนตายจากกันไปข้างหนึ่งธุรกิจเรากว่าจะสร้างคนมาให้คนหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ บุคลากรเหล่านั้นต้องเป็น บุคลากรที่มีความผูกพันกับบริษัท เราอยู่ด้วยกันแบบพี่น้องจริง ๆ มีการดูแลเขาถึงอนาคต ดูแลเขาถึงครอบครัวของเขา พ่อแม่ของเขาแม้ในยามครอบครัวเขาพ่อแม่เขาป่วย ผู้บริหารเอสซีเวอร์คต้องลงมาดูสารทุกข์สุกดิบเหล่านี้ ดูแลแม้กระทั่งการวางแผนชีวิต วางแผนถึงการใช้จ่ายเงินเขาควรใช้อย่างไร ควรเก็บอย่างไร เราไม่ได้เพียงแต่ให้เขาทำงานให้เรา เราจ่ายค่าตอบแทนแล้วจบ เงินเดือนคนในเอสซีเวอร์คไม่เยอะ แม้แต่ตัวชื่นเองก็ไม่เยอะ แต่เรารู้ว่าอนาคตมีอยู่ในมือเรา เราเห็นอนาคตที่มันกำลังเติบโต อินคำที่มันเข้ามามันสูงขึ้นทุกปี ทุกคนมีงานมากขึ้น มีวันหยุดน้อยลง มีโอทีเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้เขายังมีสิทธิ์ในการที่จะซื้อหุ้นของบริษัท หากเมื่อเขามีอายุงานอยู่ในช่วงเหมาะสม มีการพัฒนายกระดับการทำงานโดยเอาระบบของ IMPA เข้ามาช่วยเป็นมาตรฐานสากลในการรับรองบุคลากรเพื่อเซอร์ติฟายด์แต่ละคนในการทำงานมันต่างจาก ISO นะ ISO…คนเข้าใจว่าการ ที่เราได้มานั้น ไม่ว่า จะเป็น ISO ใด ๆ ก็ตาม ISO 9001 ISO 9002, ISO 2000 แท้จริงแล้วมันเป็นเพียงเรื่องของการ รับรองเกี่ยวกับเอกสารของบริษัท คนเข้าใจว่า ISO รับรองตัวสินค้าแต่จริง ๆ มันไม่ใช่ ISO รับรองเกี่ยวกับการจัดการจัดเก็บถามว่าจริง ๆ แล้ว ISO ใครเป็นคนทำ ?..ทำเพื่ออะไร?..ตั้งเพื่อเป็น tariff เป็นเหมือนตัวกีดกันทางการค้าเพราะฉะนั้นตัวนี้จริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นตัวมาการันตีว่าสินค้าของคุณมีคุณภาพ แต่ถ้า IMPA เป็นตัวการันตี ตัวเซอร์วิสมีการประกันความน่าเชื่อถือของการเซอร์วิสบนพื้นฐานประสบการณ์ของตัวบุคคลรายบุคคลมีการสอบข้อเขียนสอบปฏิบัติไม่จำเป็นว่าบุคลากรคุณต้องจบปริญญาตรี ปริญญาโทเพื่อทดสอบว่าบุคลากรมีความสามารถอะไรบ้างผ่านมากี่งานแล้วแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีหรือไม่วัดงานได้มาตรฐานไหม เที่ยงตรงไหม เป็นต้น?
     
คุณชื่นฤทัยเล่าต่อด้วยความภูมิใจว่านอกจากความภูมิใจที่ เอสซีเวอร์คประหยัดเงินให้ชาติแล้วเอสซีเวอร์คถือเป็นงานบริการเฉพาะด้านที่ไม่มีคู่แข่งเฉกเช่นเดียวกับงานแกะพิมพ์ให้แบงก์ชาติ ที่ปัจจุบันหลงเหลืออยู่กันเพียง 5-6 ท่าน เท่านั้นที่ทำได้เอสซีเวอร์คเช่นกัน เป็นลักษณะงานเฉพาะทางเป็นงานที่ต้องมาจากความสามารถของพนักงานซึ่งต้องอยู่กับองค์กรมาอย่างเนิ่นนานเท่านั้น
     
บริษัท เอสซีเวอร์คในปี 2549 นี้ก็เข้าเป็นปีที่ 18 แล้วพนักงานคนแรกของที่นี่ก็ยังอยู่จนถึงวันนี้คนรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาก็ได้ผ่านการพัฒนาจากคนรุ่นเก่าแก่เหล่านี้ เอสซีเวอร์คมีนโยบายทำตลาดแบบใช้คุณภาพของงานและบริการเป็นตัวตีตลาด ถึงแม้เอสซีเวอร์คมีงานของราชการเข้ามาหรือของบริษัทเอกชนก็ตาม ที่นี่ไม่นิยมกินนอกกินในไม่นิยมใต้โต๊ะ ไม่นิยมแม้กระทั่งงานเลี้ยงดูปูเสื่อ การนัดลูกค้ารับประทานอาหาร เป็นเพียงความต้องการเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานการทำธุรกิจเท่านั้น
     
ท้ายสุดคุณชื่นฤทัยกล่าวว่าการทำการค้าการธุรกิจแน่นอนว่าทุกคนถามหาความเป็นมาตรฐานไม่ว่าจะทำกับต่างประเทศและในประเทศรัฐบาลมีการจัดตั้งหน่วยงานองค์กรเข้ามาควบคุม ดูแลสร้างมาตรฐานก็จริงถือได้ว่าเป็นการสร้างระบบที่ดีแล้วหากแต่ว่าคนไทยเราเองทุกฝ่ายก็กลับเป็นผู้ทำลายระบบเหล่านี้ลงทั้งผู้ขาย ผู้ตรวจสอบถามว่าทำไมการส่งออกสินค้าของไทย ถูกตีกลับมาให้เห็นบ่อย ๆ เนื่องจากคนไทยไม่รักษาระดับคุณภาพ สินค้าล็อตแรกที่ส่ง แน่นอนคุณภาพเยี่ยม แต่พอล็อต 3 ล็อต 4 คุณภาพด้อยลง เมื่อทำธุรกิจไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความซื่อสัตย์ระบบมาตรฐานก็ถูกทำลายกลายเป็นระบบด้อยมาตรฐานไปได้ “ เอสซีเวอร์ค ตั้งใจว่าเราจะทำงานด้วยความจริงใจทั้งต่อองค์กรต่อเพื่อนร่วมงานและต่อลูกค้าของเรา เราต้องทำลูกค้ายิ้มให้ได้จากงานบริการของเรา เราต้องทำให้บริษัทได้รับคำชมและมีชื่อเสียงที่ดี ทั้งมาตรฐานงาน คุณภาพ บุคลากรรวมทั้งความเที่ยงตรงในการบริการงานเรามีการพัฒนาต่อยอดความไปเรื่อย ๆ เรื่องเวลาทุกปี ต้องก้าวพัฒนาให้มากกว่าเดิม”
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( วันพุธ ที่ 16 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2551 )
 


To top of the page Go to top To top of the page

 

Who's Online

Visitors

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1
mod_vvisit_counterThis month153
mod_vvisit_counterAll83235


 
Copyright © 2013 S.C. Works Co.,Ltd. All rights reserved.